Wednesday, August 31, 2011

Ang kasalanan ko kay Kuya Felipe (Ika - 2 labas)


"PAGKATAPOS mong maglampaso e maligo ka na at mag-aral ng leksyon mo," sabi ni Ate Tet. Iniwasan kong tumingin sapagkat makikita ko na naman ang maitim na nakatumpok sa pagitan ng kanyang mga hita.

"Magsasaing pa ba ako, Ate?" iyon ang naitanong ko sa kawalan ng masasabi. Ayaw ko pa ring tumingin at baka makitang muli ang nakita ko na kanina.

"Huwag na. Aalis din naman ako. Hindi ako kakain dito."

"Bukas maghahanda ka ba, Ate?" tanong ko pa pero hindi pa rin ako tumitingin.

"Kaunti. ‘Yung paborito lang ni Kuya Felipe mo. Mahilig yun sa dinuguan at saka puto. Bago tayo umalis papuntang NAIA e bumili ka ng puto sa Goldilocks ha?"

"Opo, Ate."

"Sige tapusin mo na ang paglalampaso at nang makapag-aral ka ng leksyon. Tiyak na tatanungin ka ni Kuya mo kung ano na ang studies mo. Gusto niya e maging engineer ka para maipasok sa pinagtatrabahuhan niya sa Riyadh."

"Opo Ate."

Tinapos ko ang paglalampaso sa sahig. Pagkatapos ay kinuha ko ang aking tuwalya at brief sa kuwarto. Naligo ako. Habang naliligo ay naiisip ko ang mga sinasabi ni Kuya Felipe kapag dumarating siya galing sa Saudi. Pagbutihan ko raw ang pag-aaral. Huwag maglalakwatsa at huwag magda-drugs. Samantalahin ko raw ang pagkakataon na malakas pa siya at kumikita sa Saudi. Darating daw ang panahon na hindi pupuntahan ng mga Pinoy ang Saudi sapagkat magiging magulo roon. Magkakaroon ng mga bombing at kung anu-ano pang karahasan. At parang nagkakatotoo na nga. Ipinangako ko naman kay Kuya Felipe na pagbubutihin ang pag-aaral para naman hindi masayang ang perang ginagastos niya sa akin.

Mabilis akong natapos sa paliligo. Dinukwang ko ang nakasabit na tuwalya sa dingding. Ang dingding ng aming banyo ay kadikit ng bakanteng kuwarto. Ang bakanteng kuwarto ay lalagyan ng mga abubot. Iyon din ang tulugan kapag nagpupunta ang mga anak ni Ate Tet.

Nagulat ako nang makita ang isang maliit na butas sa dingding ng banyo. Hindi iyon mapapansin dahil nabakbak na ang orihinal na kulay ng pader. Ngayon ko lang napansin iyon. May isang taon na kaming naninirahan sa apartment.

Binalewala ko ang butas. Maaaring ang butas na iyon ay kagagawan pa ng mga dating nag-rent sa apartment na iyon.

Pinunasan ko ng tuwalya ang aking katawan. Nakaharap ako sa butas na nasa dingding. Nagsuot ako ng brief. Pagkaraan ay ang shorts. Lumabas ako ng banyo. Wala na si Ate Tet sa sopang kinauupuan kanina habang nagpuputol ng mga kuko. Maaaring nasa kuwarto nila at nagbibihis. Lumabas ako ng bahay at isinampay ang hinubad kong brief.

Nang pumasok ako sa bahay ay nakita kong lumabas sa bakanteng kuwarto na nasa tabi ng banyo si Ate Tet. Nakatapi pa rin sa katawan niya ang tuwalya. Pagkatapos ay mabilis na pumasok sa kanilang kuwarto. Hindi ko naman iyon binigyang-pansin.

No comments:

Post a Comment