Wednesday, August 31, 2011

Ang kasalanan ko kay kuya Felipe (SIMULA)


LUMABAS sa banyo si Ate Tet na nakabalot ng tuwalya ang katawan. Sakop ng tuwalya ang kalahati ng puno ng mga dibdib at malaki naman ang lantad sa mga hita.

Nilalampaso ko ang sahig nang lumabas siya sa banyo. Sinundan ko siya ng tingin. May kinuha siya sa kuwarto, lotion at ang box na lalagyan ng pang-manicure. Hindi siya tumitingin sa akin. Nakita kong itinaas nito ang kanang paa, paharap sa akin at ipinatong sa center table. Nalaglag ang laylayan ng tuwalya at nasapol ng tingin ko ang nasa pagitan ng mga hita. Maitim. Isang tumpok. Binawi ko ang tingin. Ipinagpatuloy ko ang paglalampaso sa sahig. Pero panakaw akong sumusulyap. Nagpapahid pa rin ng lotion sa hita at binti. Inililis pa ang tuwalya para mapahiran pa ang dakong itaas ng mga hita.

Binawi ko uli ang tingin at ipinagpatuloy ang paglalampaso sa sahig.

Nang muli akong tumingin ay nakaupo na siya sa sopa. Pero ang pagkakaupo ay katuksu-tukso rin. Nakataas ang kanang paa habang nagpuputol ng kuko. Nakabuyangyang ang harapan na para bang siya lamang ang tao roon. Sarap na sarap sa pagkayod sa dumi ng kuko sa hinlalaki.

Binawi ko ang pagtingin at nag-concentrate sa nilalampaso. Napaka-burara naman ni Ate Tet, naisip ko.

"Anong oras ang pasok mo Jim?" biglang tanong sa akin ni Ate Tet.

"Ala-una po Ate."

"Bukas?"

"Wala po."

"Tamang-tama. Samahan mo akong sumalubong kay Kuya mo sa NAIA."

"Bukas na po ba ang dating Ate?"

"Oo. Dapat daw sa isang buwan pa pero inagahan na niya kasi magra-Ramadan daw."

"Ano pong oras tayo aalis bukas?"

"Mga alas-nuwebe. Alas diyes daw ang dating ng Saudia."

Natahimik. Itinuloy ko ang paglampaso sa sahig. Pati ang kasuluk-sulukan ay nilinis ko.

"Walisin mo nga muna itong mga pinutol kong kuko, Jim.

"Opo Ate."

Kinuha ko ang tambo at ang dust pan sa likod ng pinto sa kusina. Lumapit ako kay Ate Tet at winalis ang mga putol na kuko sa nakakalat sa sahig. Ang tuwalyang nakatakip sa kanyang katawan ay nalilis pa. Nakita ko sa malapitan ang nasa pagitan ng mga hita. Mas maitim sa malapitan.

Binawi ko ang tingin at mabilis na winalis ang mga nakakalat na kuko.


No comments:

Post a Comment