Sunday, August 14, 2011

Ika-84 na labas (Simula ng pagdagit)


PAWANG salita ng kasiyahan ang narinig ko sa hayok na si Mayman. "Lateef" na ang ibig sabihin sa Ingles ay nice at "tamatta’a" na ang ibig sabihin ay enjoy siya. Nasisiyahan siya sa paglasa sa mga "papaya". Walang kapaguran at parang noon lamang nakakain ng "papaya".

Wala naman akong kakibu-kibo at naghihintay na wasakin ng hayok. Ano pa ang magagawa ko kundi ang hintayin ang kamatayan. Siguro nga’y tanga ako. Saksakan ng tanga at walang magawang paraan para pigilan ang paglantak sa aking katawan. Muli, naisip ko na naman na ano pa ang iingatan kong dangal. Wasak na. Nakalublob na ako sa putik. Natikman na ako ng tinedyer na si Rashid at ngayon naman ay ang kanyang ama. Ano pa ang ipagmamalaki ko.

Ang sumunod na pangyayari ay lalong mas matindi. Nang magsawa sa pagpapak sa mga papaya ang hayok ay iba na ang inasinta nito. Dumako ang mga balahibuhing kamay ni Mayman sa hook ng suot kong pantalon. Mabilis na naalis ang hook at naibaba ang siper. Naibaba ang pantalon sa isang iglap. Naiwan ang panty. Sumunod ang pagbatak sa garter ng aking panty. Katapusan ko na, naisip ko. Wala nang makapipigil sa gutom na lawin. Kakainin na ang pinagnanasaang pagkain.

Nang ganap na maalis ang mga sagabal ay padaluhong na ang hayok sa nadagit na pagkain. Wala akong magawa. Hindi ako makasigaw. At kung sumigaw man, sino ang sasaklolo sa akin.

Subalit hindi pa pala sa oras na iyon makukuha ni Mayman ang pinagnanasaan. Nang aktong makukuha na ang hiyas ng silangan, dumating si Rashid galing sa school. Katulad ng pagdating niya noon na minamasahe ko ang ama. Pasado alas tres na pala. Labasan sa school.

Napamulagat si Mayman nang marinig ang pagbukas ng gate. Ang namumulang mga mata ay nahalinhan ng takot. Hindi malaman ang gagawin.

"Khaba-a," sabing nauutal. Magtago raw ako.

Sa pagkabigla’y napatakbo ako sa likod ng cabinet. Si Mayman ay mabilis na nagsuot ng damit at lumabas ng silid. Isinara nito ang pinto. Ako ay naiwan sa kabila ng cabinet na nanginginig sa takot.(Itutuloy)

No comments:

Post a Comment