Sunday, August 14, 2011

Ika-81 na labas (Putaheng pinay naman)


 GUTOM na gutom ang lawin o mas madaling sabihin na hayok na hayok. Gusto na kaagad lantakan ang pagkaing nadagit. Ganoon pala ang lawin kapag gutom, ang mga mata ay nagniningas. Para bang sinasaniban ng ibang espiritu.

Sa isang haklit ay nahubad ang aking damit. Napigtal ang butones sa harapan at bumuyangyang ang matagal nang pinagnanasaan. Bagamat nakatakip pa ang bra, madali ‘yung natangal ng aking among si Mayman. Ang matagal na niyang pinapangarap ay gustong makita nang malapitan. Hindi marahil nasiyahan sa pasilip-silip noon sa butas ng banyo kaya sabik nang mahawakan o malasahan.

Nabuyangyang na ang kinasabikang mga papaya at ang mga mata ni Mayman ay lalo pa yatang naging mapula sa kasabikan. Mas mahigit pa sa pagkaulol na ipinakita ng kanyang anak na si Rashid nang una kaming magsalo. Kay Rashid, ang nadama ko’y pagkasabik, samantalang sa kanyang ama’y pagkahindik.

"Jamil," sabi uli ni Mayman. Mahina iyon na halos pasigaw subalit naintindihan ko. Maganda raw ang mga iyon – ang mga "papaya" ang ibig sabihin. Para bang ngayon lamang nakakita ng ganoong tanawin. Hindi ko makita sa pagkakataong iyon kung bakit sabik siya sa ibang putahe gayong mas maganda namang di-hamak sa akin si Mrs. Mayman. Malaki rin ang mga "papaya" ng kanyang asawa at maaaring mas malaki ang itinatago nito sa ilalim ng abaya. Hindi ko maintindihan si Mayman kung bakit nagkainteres sa tulad kong utusan nila sa bahay. Siguro’y sawa na sa lutong Saudi si Mayman at naghahanap ng putaheng Pinay.

Ang sumunod ay pagpitas ni Mayman sa mga "papaya". Gahaman ang pagpitas. Napapikit ako.

"Jayyeb," sabing pahingal.

(Itutuloy)

No comments:

Post a Comment