Thursday, August 4, 2011

Ika-13 na labas (Matapang ang imahinasyon)

HINDI ko alam kung ano ang nangyayari sa akin at sa kabila na mayroon na akong asawa at mga anak sa Pilipinas ay kung anu-ano pang malilikot na isipin ang pumapasok sa akin. Para bang mahirap paniwalaan na ang isang katulad kong 35-anyos na DH ay magkakaroon ng pagnanasa sa aking among tinedyer. Parang baligtad na sa akin ang lahat at ako pa ang nangangarap na isang araw o isang gabi ay masusumpungan ko ang sarili na kaulayaw ang aking tinedyer na amo.

Ang pangangarap na iyon ay madalas kong taglayin sa aking pagtulog. Sa kalamigan ng gabi sa Riyadh, Saudi Arabia ay iniimadyin kong hubad kaming magkayakap ni Rashid sa aking kama. Inisip ko muna na pumasok siya sa aking kuwarto at kunwari ay makikipagkuwentuhan. Magpapaturo sa akin ng wikang Filipino. At ako naman ay magpapaturo ng Arabic. At ang kasunod ay mainit naming pagniniig.

Ganoon na kalikot ang aking imahinasyon. Ganoon katapang ang aking pagnanasa na matikman ang sa tingin ko’y wala pang karanasang si Rashid.

At kung minsay lumalabis pa roon ang aking pangangarap. Ako ang nasa ibabaw ni Rashid at halos tuliro sa nararamdamang hindi maipaliwanag na kasiyahan. Tinuruan ko si Rashid at madaling matuto ang kumag na Saudi.

"Masharap palah," inimadyin kong sabi ni Rashid sa akin. "Ta em," dugtong pa ng kumag na tinedyer.

Ako’y parang kinikiliti sa pangangarap at saka mapapabuntung-hininga. Sunud-sunod.

(Itutuloy)

No comments:

Post a Comment